Ads

Được tạo bởi Blogger.

Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

Phản kháng khi gặp thánh “soi” đời tư tại công sở

Không ít lần bạn bị đồng nghiệp “xoay” với những câu hỏi quá riêng tư? Bạn cảm thấy khó chịu vì kiểu “quan tâm”, “săm soi” quá mức của đồng nghiệp và không muốn chia sẻ những chuyện cá nhân? Đôi khi sự chia sẻ thật lòng của bạn lại trở thành đề tài bàn tán, cười cợt của đồng nghiệp?



Bạn nên ứng xử thế nào khi rơi vào tình huống nhạy cảm này khi chính bạn cũng đang muốn làm tốt vai trò của người nhân viên tốt, đồng nghiệp gắn kết với nhau? Sự quan tâm, đôi lúc có phần thái quá và tò mò của đồng nghiệp là điều không hiếm gặp tại công sở. Đó còn chưa kể những câu hỏi soi mói, mang tính “công kích” trong một số trường hợp.

Trả lời qua loa, chuyển hướng đề tài, hay ăn miếng trả miếng đều chưa hẳn là giải pháp triệt để. Một số lưu ý sau có thể sẽ giúp được cho bạn:

Đầu tiên bạn cần cân nhắc ý định thực sự của người hỏi, đừng áp đặt dựa trên cảm nhận chủ quan của bạn:

Hãy phân tích động cơ của người hỏi là nhận xét, xỉa xói hay chỉ đơn thuần là thắc mắc mang tính cá nhân nhắm vào bạn.

Phân tích khách quan xem đó chỉ đơn thuần là lời nói vô ý, thuận miệng thốt ra bởi tò mò hay có chủ đích, “tâm ý” rõ ràng.

Xem xét bối cảnh:

Có thể nếu là ở một hàng ăn, quán nước nào đó thì bạn có thể không ngần ngại bày tỏ cảm xúc của mình nhưng cũng đừng quên phán đoán xem người bạn đang trò chuyện có phải là người “bép xép” hay không nữa nhé! Tuy nhiên, môi trường công sở có những ranh giới nhất định, và bạn cần suy nghĩ kỹ lưỡng về phản ứng cần có và cách đối đáp phù hợp, tránh “nóng giận mất khôn”, hay trả lời cộc lốc thái quá.

Đừng “trả đòn”:

Hãy nói thẳng, “Tôi thấy không thoải mái nếu trả lời câu hỏi này vì nó mang tính cá nhân quá. Tốt nhất là chúng ta đề cập đến chuyện khác sẽ hay hơn”, thay vì đối đáp kiểu: “Cô/Anh không có quyền soi mói mấy chuyện đời tư của tôi. Mấy người nghĩ mấy người là ai?”

Tập phản xạ ứng phó:

Theo Peter Senge, tác giả quyển sách The Fifth Discipline, bạn hãy quan sát phản ứng của bản thân bằng cách tự hỏi, “Tôi đang cảm thấy như thế nào? Tôi đang nghĩ gì? Tôi muốn xử lý tình huống này ra sao?” Phương pháp này sẽ giúp bạn có phản xạ cần thiết và có cách ứng xử lanh lẹ khi gặp phải những trường hợp như vậy.

Đối phó với những kẻ cố tình chọc phá: 

Nếu đồng nghiệp nào đó cố tình không hiểu sự khó chịu của bạn và cố tình tò mò những chuyện đời tư, bạn cần thẳng thắn và cứng rắn hơn nữa khi trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp này.

Xem thêm: Kỹ năng tìm việc làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét