Ads

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Định hướng nghề nghiệp ở tuổi 18

Quyết định nghề nghiệp cho tương lai đã là một nhiệm vụ khó khăn rồi, chọn sao cho phù hợp với bản thân mình còn khó khăn hơn gấp bội. Bởi nó sẽ là bạn đồng hành cùng bạn suốt 2/3 quãng đường còn lại trong cuộc đời. Theo nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng chỉ có khoảng 5% người tìm được việc làm hoàn hảo dành cho mình ngay trong lần đầu tiên chọn lựa, còn lại là phải mất vài năm hay thậm chí không thể định hướng đúng đắn cho bản thân mình. Hãy lưu ý những điều dưới đây để bạn có thể định hướng nghề nghiệp việc làm ở tuổi 18, đưa ra được một lựa chọn, một quyết định đúng đắn trước khi đi theo bất cứ ngành nghề nào.



1. Nghiên cứu kỹ thông tin về ngành nghề mình muốn chọn

Nếu bạn nắm không rõ thông tin về lĩnh vực công việc mình lựa chọn bạn có thể dễ bị sai định hướng nghề nghiệp cho bản thân, hay thậm chí là bị choáng ngợp khi thật sự bước chân vào con đường nghề nghiệp đó. Trong thời đại Internet phát triển, bạn chỉ cần ngồi ở nhà gõ từ khóa vào các trang tìm kiếm việc làm, bạn có thể biết được các thông tin về ngành nghề bạn đang theo đuổi. Nghiên cứu những thông tin về chúng thường xuyên sẽ giúp bạn có thể nắm bắt tình hình để có hướng đi đúng trong việc định hướng nghề nghiệp.

2. Xác định rõ bạn thực sự muốn gì

Một công việc thật sự phù hợp với bạn là khi nó thỏa mãn được bạn cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Hãy thử tưởng tượng xem khi mà bạn làm công việc đó, bạn có cảm thấy vui vẻ hay muốn tìm hiểu sâu về nó hay không, hay là ngay cả trong thời gian nghỉ ngơi, bạn vẫn không ngần ngại nhắc đến công việc thì đó chính là những dấu hiệu của việc bạn đã thực sự chọn đúng nghề nghiệp của mình rồi đấy.

3. Hãy thận trọng đưa ra sự lựa chọn cuối cùng

Bạn sẽ có cơ hội tỏa sáng cao hơn gấp trăm lần nếu bạn được định hướng nghề nghiệp đúng với tính cách, sở thích của bản thân. Không ai bắt buộc bạn phải gắn bó cả đời với một công việc cả, bạn hoàn toàn có thể thay đổi bất cứ lúc nào bạn muốn khi đó là công việc bạn thật sự mong muốn.  Sau khi tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực cũng như các đặc điểm của từng công việc từ các nguồn đáng tin cậy, bạn hãy quyết định lựa chọn một nghề để mình có thể đi cùng nó cả chặng đường dài. Đừng vì một chút khó khăn nhỏ mà đã vội bỏ cuộc trừ khi bạn cảm thấy chán ngấy hoặc chẳng thể làm nó hiệu quả hơn dù đã cố hết sức, lúc đó hãy thay đổi công việc bởi nó ắt hẳn không phải công việc phù hợp với bạn. Có thể bạn sẽ bị hụt hẫng vì công việc thay đổi và chưa đi vào nề nếp lúc ban đầu, nhưng về lâu về dài bạn sẽ tự biết cách thích ứng với ngành nghề mới mà bạn đã chọn. Hãy cứ mạnh dạn thay đổi đừng ngần ngại để có thể tìm được một công việc phù hợp và gắn bó lâu dài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét