Ads

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

7 điều mà một leader tốt thật sự quan tâm đến

7-dieu-ma-mot-leader-tot-that-su-quan-tam-den

Có hai loại leader: Một là những leader xây dựng toàn bộ nhóm dưới quyền họ, và họ giữ vai trò là một thuyền trưởng. Khi có sự hiện diện của họ thì team phát triển rất mạnh, và khi không có mặt họ, cả team như bị mất phương hướng, không có mục đích và không biết đi về đâu. Những leader như vậy vẫn rất giỏi, rất tuyệt vời nhưng sự thành công của nhóm hoàn toàn phụ thuộc vào sự tham gia của họ. Hai là những người xây dựng tổ chức dựa vào tập hợp các kỹ năng, thói quen, kỷ luật, luyện tập tốt nhất. Họ tham gia vào hoạt động của nhóm, và mọi người đều biết họ đang ở vị trí lãnh đạo, nhưng thực sự thành công của nhóm không hoàn toàn phụ thuộc vào leader, bởi vì họ đã xây dựng nên một điều khác hơn rất nhiều. Họ xây dựng nên văn hóa công ty, không phải một hệ thống phân cấp. Các bậc lãnh đạo tốt nhất là những người sáng tạo văn hóa. Họ không quan tâm lắm đến việc được nhìn với ánh mắt dành cho các nhà lãnh đạo cao cấp và hùng mạnh, mà tập trung hơn vào việc tạo ra một môi trường cho phép người khác phát huy thế mạnh, cho phẹp người khác phát triển. Vậy thì, họ làm điều đó như thế nào? 1. Thói quen Tính hiệu quả văn phòng có tính thói quen, cũng giống như người thành công có những thói quen của họ. Có một cuộc họp ngắn vào buổi sáng thứ Hai, một cuộc họp tổng kết vào chiều thứ Sáu. Còn có một standup giữa tuần. Bất kể thói quen của bạn là gì, miễn là nó tạo ra ý thức và trách nhiệm cộng đồng, thì nó sẽ có hiệu quả. Tác dụng của thói quen là loại bỏ câu hỏi “Chúng ta làm gì đây?” Một khi đã giải quyết được câu hỏi này, các thành viên trong nhóm có thể tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hơn. 2. Trách nhiệm Nếu văn phòng của bạn là một nơi đầy những người chỉ ngồi chỉ tay năm ngón, thì không ai học hỏi hay phát triển được. Điều này bắt đầu ngay từ trên ngọn của tổ chức. Nếu một leader không thể chịu trách nhiệm, thì các manager cũng chẳng thể nào học được cách tự chịu trách nhiệm được, và các cấp khác cũng vậy. Đây có phải là một phần văn hóa cong ty bạn, và những lãnh đạo tốt biết điều này? Đó là một vấn đề về biểu đạt, không phải “nói”, và họ dạy cho nhau cách tự chịu trách nhiệm với nhau. 3. Lắng nghe Đôi khi cảm giác được người khác lắng nghe còn quan trọng hơn cả việc được nhận lời khuyên. Các ông chủ lớn không chỉ nói với cấp dười của học phải làm cái này cái kia, họ còn lắng nghe nữa. Họ dành thời gian để giải quyết các vấn đề, các mối quan tâm, cảm xúc, tình trạng bất ổn... Và khi họ làm như vậy, một lần nữa, thông qua hành động của họ, họ dạy cho người khác cách để làm điều tương tự. Điều này tạo nên một nền văn hóa mà khiến cho mọi người cảm thấy mình được trao quyền, trao gửi sự tin tưởng để họ có thể chia sẻ những gì họ suy nghĩ và cảm nhận. Cuối cùng, được lợi nhất vẫn là toàn thể tổ chức. 4. Tin tưởng


7-dieu-ma-mot-leader-tot-that-su-quan-tam-den-1
Để có một team làm việc hiệu quả, mọi người cần phải cảm thấy rằng họ có thể tin tưởng lẫn nhau. Một lãnh đạo tốt phải tạo ra được điều này ngay từ đầu. Không có ai có thể làm việc hiệu quả trong một môi trường mà họ không cảm thấy an toàn về mặt cảm xúc. 5. Làm việc đúng nội quy Một lãnh đạo tốt không tin vào sự cường điệu cá nhân của họ, họ biết giá trị của sự khiêm tốn và tập trung, và đặt nhiều tâm trí vào việc thiết lập phương hướng cho một tinh thần làm việc chất lượng. Nguyên tắc làm việc là tất cả. Nếu không, bạn sẽ không có gì ngoài một báo cáo ảo. 6. Phản hồi tích cực Có sự khác biệt giữa một lãnh đạo chọn phần công việc chỉ vì lợi ích của nó, và một người làm cùng công việc nhưng với mục đích mang tính xây dựng. Những nhà lãnh đạo giỏi làm điều này một cách điêu luyện. Họ có thể cung cấp thông tin phản hồi, thúc đẩy bạn, nghiêm khắc đối với bạn, biết làm cách nào để kiểm tra bạn mà không làm bạn thấy bị xúc phạm. Việc này rất quan trọng để được lòng mọi người. Có lần bạn sẽ cảm thấy thật khó khăn, thất vọng, bạn cảm thấy như rằng họ đang cố làm khó bạn và bạn không thể hiểu được lý do. Nhưng bẵng đi, bạn ngẩng đầu lên và bạn nhận ra bài học mà họ tặng cho bạn. Và nếu họ làm thế là đúng, bạn sẽ đánh giá cao điều đó ở họ. 7. Gia đình Bạn dành nhiều thời gian cho những người bạn làm việc cùng hơn gia đình. Những lãnh đạo giỏi khai thác được điểm này. Họ tìm cách để đầu tư thời gian một cách thích hợp.Họ tạo nên một nền văn hóa cho tổ chức nơi mọi người muốn nhìn thấy nhau, một nơi không chỉ là “văn phòng”, một nơi bạn có thể gọi nó là “gia đình”, nơi những người bạn làm cùng có thể nói “Tôi yêu những người cùng làm việc với tôi!”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét