Ads

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Người Nhật không làm việc vào chiều thứ 6?

Hiện tượng “ Karoshi”
Ở Nhật Bản có một từ được dùng rất phổ biến, đó là “Karoshi” - thuật ngữ chỉ việc chết do làm việc quá sức. “Karoshi” được cho là xảy ra khi một người lao động quá cố làm việc hơn 80 tiếng mỗi tháng và quá trình này bắt đầu và kéo dài từ 2 đến 6 tháng trước khi người đó qua đời. Chính phủ Nhật Bản đã nỗ lực rất nhiều nhưng tình trạng làm việc quá sức vẫn tiếp tục xảy ra và không có dấu hiệu thuyên giảm.

nguoi-nhat-khong-lam-viec-vao-chieu-thu-sau1

Chiến dịch “Ngày thứ sáu nghỉ ngơi”
Để giảm bớt tình trạng trên, chính phủ Nhật đã phát động một chiến dịch nhằm khuyến khích nhân viên văn phòng nghỉ ngơi nhiều hơn. Chiến dịch này mang tên “Ngày thứ sáu nghỉ ngơi”.
Theo đó, nhân viên văn phòng tại Nhật Bản sẽ chỉ làm việc đến 15h chiều ngày thứ sáu. Họ có thể dành thời gian nghỉ để đi du lịch, mua sắm hay đơn giản là ở nhà cùng gia đình. Nhiều công ty ủng hộ chiến dịch này bằng cách thúc giục tất cả nhân viên rời khỏi công ty và chi trả cho họ tiền vé tàu, phục vụ những tiệc rượu nhỏ trên tàu. Softbank là một trong những công ty đi đầu trong chiến dịch này với các động thái ủng hộ mạnh mẽ như cho mỗi nhân viên 10.000 yên mỗi tháng để khuyến khích chi tiêu, mua vé tàu cho họ về quê mỗi cuối tuần, ngoài ra thì mỗi nhân viên rời công ty sau 15h chiều thứ sáu đều vẫn được nhận nguyên lương.

nguoi-nhat-khong-lam-viec-vao-chieu-thu-sau2

Tuy nhận được sự ủng hộ tích cực từ các công ty lớn nhưng con số này chỉ dừng ở khoảng 37% theo một khảo sát gần đây. Tại nhiều công ty vừa và nhỏ, vì khối lượng công việc rất nhiều nên nhân viên vẫn phải duy trì thời gian làm việc như cũ, thậm chí làm thêm ngoài giờ.
Nhìn nhận những kết quả tích cực của chiến dịch, đây có lẽ là một tín hiệu đáng mừng để cải thiện tình hình lao động của Nhật Bản hiện nay. Chính phủ nước này cần phải quảng bá rộng rãi và có thêm những chính sách bổ trợ để chiến dịch thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét