Ads

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Nói “không” đúng cách nơi công sở

Khi sếp giao phó cho bạn một nhiệm vụ hoặc đồng nghiệp nhờ vả bạn công việc nào đó có nghĩa là họ rất tin cậy bạn. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể hoàn thành nó vì điều đó sẽ giúp bạn có thêm sự tín nhiệm từ mọi người. Tuy nhiên không phải sự nhờ vả nào nằm trong khả năng của bạn. Nếu công việc đó quá sức đối với bạn hoặc bạn không đủ thời gian để làm nó, hãy biết cách từ chối một cách thông minh với các bước sau đây. 1. Xem xét vấn đề kỹ lưỡng Trước khi gật đầu đồng ý bạn hãy tự mình trả lời các câu hỏi sau: “Bạn có khả năng làm tốt việc này không?” “Bạn có đủ thời gian để làm nó?” “Liệu các công việc khác của bạn có bị ảnh hưởng?” Nếu câu trả lời cho các câu hỏi trên đều ổn, thì bạn có thể nhận việc một cách vui vẻ, còn nếu ngược lại đừng dại dột gật đầu đồng ý.

noi-khong-dung-cach-noi-cong-so
2. Trao đổi thẳng thắn Nếu nhận thấy mình không thể đảm nhận công việc được nhờ, hãy chia sẻ thẳng thắn với đối phương. Đừng sợ sự từ chối sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ của hai bên. Nếu là một người hiểu chuyện, chắc chắn họ sẽ hiểu rằng bạn thực sự muốn nhưng không thể giúp họ được. Như vậy sẽ tốt hơn là bạn nhận việc và làm hỏng mọi thứ phải không nào. 3. Yêu cầu sự giúp đỡ Nếu đây là một nhiệm vụ bắt buộc và bạn không thể nào từ chối nhưng nó lại vượt quá khả năng của bạn, đừng lo lắng. Hãy yêu cầu một sự giúp đỡ từ sếp. Bạn có thể yêu cầu sếp diễn giải nhiệm vụ cụ thể hơn để bạn dễ nắm bắt hoặc đề nghị có thêm một đồng nghiệp hỗ trợ trong công việc này. Cách xử lý này cũng thể hiện bạn là một người có trách nhiệm với công việc. 4. Đề cử người phù hợp

noi-khong-dung-cach-noi-cong-so1
Thay vì từ chối không làm một cách thẳng thừng hay nhận việc mà không làm tròn trách nhiệm, bạn có thể đề cử một người thay thế. Tất nhiên bạn phải chứng tỏ với đối phương người bạn đề cử là một lựa chọn tốt, nếu không họ sẽ cảm thây như bạn chỉ đang cố gắng đá quả bóng nặng này sang cho người khác. 5. Thể hiện sự trân trọng Dù cho bạn không nhận công việc này, thì đối phương chắc hẳn đã dành cho bạn sự tin cậy và tín nhiệm rất lớn khi nhờ bạn. Vì vậy hãy cảm ơn họ. Bạn có thể dùng những câu như: “Rất cảm ơn anh/chị đã nghĩ đến tôi, nhưng tôi thật sự rất tiếc vì…” vừa có thể từ chối một cách khéo léo vừa bày tỏ sự trân trọng với đối phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét